Tin tức

  • vcci nghệ an
    ‘Chờ Thông tư hơn chờ Luật'

    “Luật thì ở trên trời, thông tư thì dưới đất. Thế nhưng chưa thấy Dự thảo đưa ra giải pháp hiệu quả nào để giải quyết tình trạng này” – đại biểu Vũ Tiến Lộc phát biểu tại trường về dự án Luật ban hành văn bản pháp luật sáng 27/11.

     Phát biểu tại Hội trường kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIII về dự án Luật ban hành văn bản pháp luật sáng 27/11, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) – Chủ tịch VCCI cho rằng, luật hiện hành không có giai đoạn định hình chính sách cho mỗi văn bản, khiến cho người soạn thảo giống như “đẽo cày giữa đường”, không biết kiên định đường hướng nào. Do vậy, để có thể nâng cao được chất lượng văn bản pháp luật thời gian tới, chúng ta rất cần những giải pháp đột phá trong dự thảo Luật này.

    Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, thực tế cho thấy, một số văn bản được ban hành mà không rõ mục tiêu, phạm vi điều chỉnh, đối tượng điều chỉnh và nguyên tắc xây dựng chính sách, dẫn đến những hiểu lầm và tranh luận không cần thiết hoặc nội dung dự thảo không đúng với chủ trương, định hướng của người có thẩm quyền ban hành văn bản. Ví dụ như một số đề xuất trước đây về quản lý xe ôm, về sức khỏe của người lái xe...
    Dự thảo đã chú ý đến việc này, thông qua việc đưa nội dung chính sách thành một nội dung chính xuyên suốt quá trình xây dựng văn bản pháp luật. Đó là một tiến bộ vượt bậc. Nhưng vấn đề là, không có chỗ nào trong Dự thảo định nghĩa chính sách là gì, chính sách bao gồm những nội dung nào, căn cứ vào đâu để đánh giá chính sách…
    “Toàn bộ các quy trình xây dựng pháp luật sau đó chạy theo chính sách, dựa vào chính sách, nhưng cả người soạn thảo lẫn người thẩm định đều không biết chính sách đó được xác định thế nào, cần phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu gì. Vì vậy, tôi đề nghị Dự thảo cần làm rõ nội dung này” – đại biểu Thái Bình phát biểu.
    Về quyền lập quy của các Bộ ngành, chính quyền địa phương, hiện nay, các Bộ ngành vẫn là những cơ quan soạn thảo pháp luật chủ yếu. Tuy nhiên, quy trình soạn thảo văn bản hiện hành cho thấy rõ những bất cập về chất lượng văn bản pháp luật khi bộ, ngành vừa là cơ quan đề xuất, soạn thảo, vừa là cơ quan ban hành văn bản hướng dẫn và tổ chức thực hiện quản lý nhà nước.
    Do vậy, có một xu hướng tự nhiên nhiều chính sách vẫn dành thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước, đẩy khó khăn cho các đối tượng chịu sự điều chỉnh của văn bản, nhưng không có cơ chế nào hạn chế hệ quả của việc này. Do vậy, nhiều đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần có quy địnhgiới hạn thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật của Bộ ngành, địa phương để bảo đảm tập trung thực thi đầy đủ quyền lập pháp của Quốc hội và quyền ban hành văn bản hướng dẫn Luật của Chính phủ.
    Đại biểu Vũ Tiến Lộc cho hay, thực tế 8 năm thực thi Luật hiện hành đã cho thấy rất rõ bất cập về các văn bản hướng dẫn Luật. Nhiều Luật được ban hành nhưng không có văn bản hướng dẫn kịp thời với hiệu lực của Luật. Tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn kéo dài nhiều năm chưa chấm dứt. Người dân, DN chờ thông tư hơn chờ luật, nghị định bởi khá nhiều trường hợp công chức ở cơ sở từ chối thực hiện thủ tục vì lý do chưa có thông tư hướng dẫn. Họ cũng sợ thông tư hơn sợ luật, nghị định vì trong không ít trường hợp, thông tư hạn chế quyền, mở rộng nghĩa vụ của họ nhiều  hơn so với luật, nghị định. Luật thì ở trên trời, thông tư thì dưới đất. Thế nhưng chưa thấy Dự thảo đưa ra giải pháp hiệu quả nào để giải quyết tình trạng này.
    Vì vậy, đại biểu Vũ Tiến Lộc đề nghị bổ sung ba nguyên tắc vào Dự thảo. Một là, các loại văn bản cấp Bộ ngành trở xuống không được quy định hạn chế các quyền hoặc tăng thêm các nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân so với quy định của văn bản cấp trên, tương tự như cách làm của Luật DN hiện nay hiện nay, không cho phép Bộ ngành, địa phương được ban hành quy định về điều kiện kinh doanh.
    Hai là, văn bản từ cấp quyết định của Thủ tướng trở lên mới có thể có văn bản hướng dẫn.
    Ba là, có cơ chế để kiểm soát và xử lý trách nhiệm trong việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn.
    Về sự tham gia của người dân và DN, đại biểu Vũ Tiến Lộc cho biết, từ góc độ pháp luật, sự tham gia của người dân, DN vào quá trình xây dựng chính sách, pháp luật là một nội  hàm  của quyền “tham gia quản lý nhà nước và xã hội”, quyền “thảo luận và kiến nghị” đã được hiến định trong Hiến pháp 2013. Do đó, quyền tham gia của người dân, DN vào quá trình ban hành văn bản pháp luật cần được thể chế hóa đầy đủ trong luật này.
     
    N.Phương

​CHI NHÁNH PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM TẠI NGHỆ AN                                                                                      
Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà VCCI - Số 01 - Đ. Lê Nin - Thành phố Vinh- Nghệ An 
ĐT: 0383.844012                FAX: 0383.842026
Giấy phép xuất bản số: 136/ GP - TTĐT cấp ngày 10 / 11/ 2014
Người chịu trách nhiệm xuất bản: Ông Phan Duy Hùng, Trưởng Ban biên tập